Trang chủ Văn hóa doanh nghiệp
 

Một vài suy nghĩ về văn hóa doanh nghiệp

Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa, tri thức thì khó đứng vững được. Văn hóa doanh nghiệp là văn hoá của một tổ chức vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh như ta thường nghĩ. Văn hóa doanh nghiệp không phải là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng, trên hành lang hay trong phòng họp. Đó chỉ là ý muốn, ý tưởng. Những gì chúng ta mong muốn có thể rất khác với những giá trị, niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế và trong các hành vi mỗi thành viên doanh nghiệp.

Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta phải làm cho văn hoá thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Vì vậy văn hoá doanh nghiệp được coi là nguồn lực nội sinh, là sợi chỉ xuyên suốt kết nối mọi thành viên, mọi phòng ban trong doanh nghiệp tạo thành một khối vững chắc, giúp cho doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn trong công việc trên con đường hội nhập và phát triển bền vững. Góp phần vào thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn không ít doanh nghiệp chỉ chú trọng đến lợi nhuận, coi lợi nhuận như là một “tiêu chuẩn duy nhất” để tồn tại doanh nghiệp, không quan tâm đến việc xây dựng “Văn hoá doanh nghiêp”. Từ đó dẫn đến lương tâm, phẩm giá của người lao động bị giảm sút, kinh doanh kém hiệu quả, chất lượng sản phẩm không đảm bảo, cạnh tranh không lành mạnh, không trả lương đúng thời hạn, không đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, làm cho người lao động không hứng thú làm việc, không gắn bó với doanh nghiệp. Tất cả những điều đó cho thấy, các doanh nghiệp thiếu hẳn vai trò của văn hoá trong sản xuất kinh doanh. Chính vì những lẽ trên, vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở nên hết sức cần thiết trong điều kiện hiện nay. Mỗi doanh nghiệp phải tự xây dựng cho mình một chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp phù hợp. Có như vậy mới có thể tạo ra được các giá trị riêng cho doanh nghiệp thích ứng được nhu cầu cạnh tranh và có sức sống.Văn hóa doanh nghiệp không phải được xây dựng trong 1 hay 3 năm mà cần có định hướng và mục tiêu lâu dài. Có thể nói rằng văn hoá doanh nghiệp là cái còn thiếu khi doanh nghiệp đã có tất cả và là cái còn lại khi doanh nghiệp không còn nữa. Công ty Điện lực Bình Phước là một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh điện năng. Có phạm vi quản lý rộng, các đơn vị trực thuộc nằm xa Công ty, nhiều thiết bị, hàng hóa, nhà kho, nhà xưởng… nhưng nhờ thực hiện VHDN trong công tác 5S, ý thức và tần suất thực hiện việc sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ của các CBCNV thực hành tốt 5S đã mang lại những hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu suất lao động, bên cạnh đó trong khuôn viên của Công ty cũng như các đơn vị trực thuộc đều trồng nhiều cây xanh góp phần làm đẹp mỹ quan đơn vị cũng như tạo môi trường xanh sạch đẹp, tạo nguồn không khí trong lành và cải thiện môi trường làm việc.”

Trong những năm qua, với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng tôi”, Công ty Điện lực Bình Phước đã xây dựng và củng cố đội ngũ CBCNV, tập trung đào tạo, bồi huấn nâng cao nghiệp vụ trình độ chuyên môn, tay nghề từ khối Văn phòng Công ty đến các đơn vị trực thuộc. Tổ chức các hội thi, lớp tập huấn, chương trình chăm sóc khách hàng. Công ty cũng đã nâng cấp hệ thống Phòng giao dịch, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, khai thác ứng dụng phần mềm mới vào quản lý và công tác dịch vụ khách hàng. Qua thực tế triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Bình Phước, ý thức và thái độ thực hiện nhiệm vụ và kỹ năng giao tiếp ứng xử của CBCNV trong Công ty không ngừng được nâng cao, các tình huống không tuân thủ quy trình kinh doanh, quy trình giao tiếp đã được loại trừ, mỗi người lao động khi tiếp xúc với khách hàng luôn thể hiện sự tôn trọng, biết lắng nghe và giải quyết những ý kiến, đề nghị chính đáng của khách hàng với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Kết quả đánh giá sự hài lòng của khách hàng hằng năm đều tăng hơn so với các năm trước. Đây cũng là cơ sở đánh giá hiệu quả của hoạt động quản lý và nỗ lực hoàn thiện bản thân của mỗi nhân viên, là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Văn hóa doanh nghiệp là một tài sản vô hình đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hình tầm nhìn, sứ mệnh và xây dựng thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Tóm lại, thực thi văn hóa doanh nghiệp là xuất phát từ ý thức và hành động của mỗi cá nhân cần được coi trọng và thực hiện thường xuyên.

Vì vậy Lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Phước luôn nhắn gửi tới CBCNV Công ty: “Để phát triển Công ty bền vững, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều cốt yếu, thường xuyên. Công ty Điện lực Bình Phước sẽ phải luôn là một tập thể thống nhất, đồng tâm, đồng long, đoàn kết cùng hướng tới một mục tiêu chung”. Do đó, cần tập trung phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng điện và các dịch vụ của ngành điện trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

In      Trở về Trần Thị Thật
 
Các Văn hóa doanh nghiệp đã đưa
   Văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ những giá trị (11:01 - 25/09/2017)
   Nâng cao hình ảnh, chất lượng phục vụ khách hàng của Điện lực Bình Long. (14:17 - 14/09/2017)
   Chào cờ đầu tuần – Một nét đẹp văn hóa của Điện lực Phước Long (08:20 - 22/05/2017)
   Công ty Điện lực Bình Phước tham gia lớp tập huấn công tác truyền thông, đưa tin, viết bài, ảnh báo chí. (08:25 - 09/05/2017)
   "Văn hóa doanh nghiệp" tại Phân Xưởng Cơ Điện (10:25 - 24/03/2017)
   Người cán bộ quản lý gương mẫu (09:50 - 24/03/2017)
   Công ty Điện lực Bình Phước thực thi văn hóa doanh nghiệp là từng bước nâng cao dịch vụ khách hàng (00:00 - 30/03/2016)
   Nâng cao văn hóa ứng xử xây dựng hình ảnh đẹp của người thợ điện tại Công ty Điện lực Bình Phước (00:00 - 22/03/2016)
   Phòng QLĐT - Hội nghị người lao động năm 2016 (00:00 - 13/01/2016)
   Hội nghị người lao động Ban Quản lý dự án năm 2016 (00:00 - 13/01/2016)
   Hội nghị người lao động Phòng Kiểm tra Giám sát mua bán điện năm 2016 (00:00 - 13/01/2016)
   Công ty Điện lực Bình Phước tập huấn Văn hóa doanh nghiệp và quan hệ cộng đồng (00:00 - 29/12/2015)
   Công ty Điện lực Bình Phước văn hóa doanh nghiệp từ những điều bình dị nhất (00:00 - 24/12/2015)
   Xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với sự phát triển bền vững của Công ty Điện lực Bình Phước (00:00 - 30/11/2015)
   Tài liệu văn hóa doanh nghiệp EVNSPC (00:00 - 11/11/2015)

Đầu trang